ศูนย์กลาง
: อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
ความเป็นมา: เป็นอาณาจักรแรกของไทยบนพื้นแผ่นดินไทย
เป็นของพวกไทยวน -เจ้าชายสิงหนวัติกุมารมาสร้างเมืองโยนกนครราชธานีศรีช้างแสน
ต่อมาคือ เชียงแสน ต่อมาพวกขอมยึดอาณาจักรได้ ต่อมาพระเจ้าพรหมกุมาร กู้เอกราช
แล้วสร้างเมืองใหม่ที่เมืองเวียงไชยปราการ
การสถาปนา: พญาสิงหนวัติได้สถาปนาเมืองโยนกนาคพันธุสิงหนวัตินครขึ้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง
ดินแดนที่ราบในเมืองเชียงราย ในพ.ศ. 1117โดยทำการแย่งชิงดินแดนมาจากพวกที่มีอิทธิพลอยู่ก่อนคือ
พวกขอมดำหรือกล๋อม ที่พากันหนีไปตั้งหลักแหล่งอยู่ทางใต้บริเวณถ้ำอุโมงเสลานคร
พญาสิงหนวัติ ทรงรวบรวมพวกมิลักขุหรือคนป่าคนดอยเข้ามาอยู่ในอำนาจของเมืองโยนกนาคนคร
มีอาณาเขตทิศเหนือจดเมืองน่าน ทิศใต้จดปากน้ำโพ ทิศตะวันออกจดแม่น้ำดำในตังเกี๋ย ทิศตะวันตกจดแม่น้ำสาละวิน
มีเมืองสำคัญ คือเมืองเวียงไชยปราการอยู่บริเวณแม่น้ำฝางและแม่น้ำกก ดินแดนทางใต้สุดคือที่เมืองกำแพงเพชร
อาณาจักรโยนกนาคนครนี้มีพระเจ้าแผ่นดินหลายพระองค์ เช่นพระเจ้าพีคราช พระเจ้าพรหม พระเจ้าไชยสิริ
ต่อมาประมาณ พ.ศ. 1552อาณาจักรโยนก
มีความเจริญรุ่งเรือง: พุทธศตวรรษ 12-19
ศิลปะแบบโยนก-เชียงแสนสมัยเชียงแสน
(พุทธศตวรรษที่ 17 - 24)
เรียกตามชื่อเมืองโยนกเชียงแสนซึ่งปรากฏรากเมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงท้องที่อำเภอเชียงแสนจังหวัดเชียงรายในปัจจุบัน
เมืองดังกล่าวนี้
เคยเป็นราชธานีและเมืองสำคัญของไทยในสมัยแรกที่ตั้งมั่นขึ้นในสุวรรณภูมิตามความเป็นจริงแล้วคนไทยที่มาตั้งมั่นอยู่ในแถบนี้ได้โยกย้ายบ้านเมืองและสร้างราชธานีหลายหนเพราะเหตุที่มีอุทกภัยน้ำในแม่น้ำโขงไหลบ่าขึ้นมาท่วมบ้านเมืองเสียหายบ่อยๆคำว่าโยนกเชียงแสนที่กล่าวในที่นี้จึงกล่าวเพื่อความสะดวกในการกำหนดเรียกชื่อศิลปกรรมแบบที่สร้างในระยะที่โยนก
( เมืองสมัยก่อนเชียงรายราวพ.ศ.1300-1600)และเชียงแสนเป็นราชธานี(พ.ศ.16001800)ตลอดจนมาถึงเชียงใหม่เป็นราชธานีของอาณาจักรล้านนาในชั้นหลังด้วยซึ่งศิลปกรรมลักษณะนี้ปรากฏแพร่หลายอยู่ในจังหวัดต่างๆทางภาคเหนือของประเทศไทยตำราทางศิลปะส่วนใหญ่จะเรียกศิลปกรรมแบบนี้ว่า
"เชียงแสน"เท่านั้นแต่เนื่องด้วยศิลปกรรมที่สร้างในสมัยโยนกมีการบูรณะซ่อมกันมาตลอดในสมัยเชียงแสน
ลัทธิศษสนาสมัยต้นที่ไทยเข้ามาครอบครองแคว้นนี้
ได้แก่พระพุทธศาสนามหายานนิกายต่าง ๆ ระยะ พ.ศ. 1300-1600 พุทธศษสนามหายานรุ่งเรืองมากทั่วอินเดีย และแพร่ไปยังธิเบตเนปาล จีน ญี่ปุ่น ขอม และชวา ศิลปะแบบอินเดียใต้ก็เข้ามาด้วย ทำให้ศิลปะแบบโยนก-เชียงแสน ได้รับอิทธิพลคลุกเคล้าจนปรากฏแบบอย่างขึ้นมากมายซึ่งอาจจำแนกอย่างหยาบ ๆ ตามอิทธิพลที่ได้รับเป็น 5 แบบ คือ
1. แบบโยนก เชียงแสน อิทธิพลสกุลศิลปปาละวะ ดีในลานนา
2. แบบโยนก-เชียงแสน อิทธพลสกุลศิลปปาละ-เสนา
3. แบบโยนก-เชียงแสน สกุลอินเดียใต้
4. แบบโยนกเชียงแสนอิทธิพลศิลปแบบทวาราวดี
5. แบบเชียงแสนแท้
ได้แก่พระพุทธศาสนามหายานนิกายต่าง ๆ ระยะ พ.ศ. 1300-1600 พุทธศษสนามหายานรุ่งเรืองมากทั่วอินเดีย และแพร่ไปยังธิเบตเนปาล จีน ญี่ปุ่น ขอม และชวา ศิลปะแบบอินเดียใต้ก็เข้ามาด้วย ทำให้ศิลปะแบบโยนก-เชียงแสน ได้รับอิทธิพลคลุกเคล้าจนปรากฏแบบอย่างขึ้นมากมายซึ่งอาจจำแนกอย่างหยาบ ๆ ตามอิทธิพลที่ได้รับเป็น 5 แบบ คือ
1. แบบโยนก เชียงแสน อิทธิพลสกุลศิลปปาละวะ ดีในลานนา
2. แบบโยนก-เชียงแสน อิทธพลสกุลศิลปปาละ-เสนา
3. แบบโยนก-เชียงแสน สกุลอินเดียใต้
4. แบบโยนกเชียงแสนอิทธิพลศิลปแบบทวาราวดี
5. แบบเชียงแสนแท้
พระพุทธรูป
ศิลปะเชียงแสน คือศิลปะสกุลช่างภาคเหนือในปัจจุบัน ได้เกิดมีทฤษฎีใหม่
โต้แย้งทฤษฎีเดิมที่แบ่งศิลปะเชียงแสนเป็น 2 รุ่น คือรุ่นแรกประมาณพุทธศตวรรษที่
17 -21 และยุคหลังประมาณพุทธศตวรรษที่ 20 - 24 ทฤษฎีใหม่ถือว่าศิลปะเชียงแสน
คือ ศิลปของอาณาจักรล้านนาไทยและเชื่อว่าก่อนสร้างนครเชียงใหม่ ปฏิมากร
เชียงแสนแบ่งได้เป็น 2 รุ่น คือ รุ่นแรกพระพุทธรูปมีลักษณะทรวดทรงงามสง่า
พระพักตร์ค่อนข้างกลม พระนาสิกงุ้มนิยม ทำนั่งขัดสมาธิเพชรพระศกกระหมวดเป็น
ก้นหอยพระเมาลีเป็นรูปดอกบัวตูมสังฆาฏิสั้นเหนือพระถัน
โต้แย้งทฤษฎีเดิมที่แบ่งศิลปะเชียงแสนเป็น 2 รุ่น คือรุ่นแรกประมาณพุทธศตวรรษที่
17 -21 และยุคหลังประมาณพุทธศตวรรษที่ 20 - 24 ทฤษฎีใหม่ถือว่าศิลปะเชียงแสน
คือ ศิลปของอาณาจักรล้านนาไทยและเชื่อว่าก่อนสร้างนครเชียงใหม่ ปฏิมากร
เชียงแสนแบ่งได้เป็น 2 รุ่น คือ รุ่นแรกพระพุทธรูปมีลักษณะทรวดทรงงามสง่า
พระพักตร์ค่อนข้างกลม พระนาสิกงุ้มนิยม ทำนั่งขัดสมาธิเพชรพระศกกระหมวดเป็น
ก้นหอยพระเมาลีเป็นรูปดอกบัวตูมสังฆาฏิสั้นเหนือพระถัน
รุ่นหลัง พระพุทธรูปมีลักษณะของ ศิลปะสุโขทัยผสมหลังจากพุทธศตวรรษที่
20 ไปแล้ว ลักษณะของพระพุทธรูปนั่งขัด สมาธิราบ สังฆาฏิยาว พระพักตร์ยาวรี
ยอดพระเมาลีเป็นเปลว พระวรกายไม่อวบอ้วน
20 ไปแล้ว ลักษณะของพระพุทธรูปนั่งขัด สมาธิราบ สังฆาฏิยาว พระพักตร์ยาวรี
ยอดพระเมาลีเป็นเปลว พระวรกายไม่อวบอ้วน
เครื่องปั้นดินเผาในยุคเชียงแสน
การเสียกรุงครั้งที่ 1 พ.ศ. 2112 ไม่ได้หมายถึงการทำลายกรุงศรีอยุธยาเท่านั้น
ตามหัวเมืองต่าง ๆ ได้รับความกระทบกระเทือนด้วยเช่นกัน จึงเป็นผลทำให้
อุตสาหกรรมเครื่องปั้นดินเผาของสุโขทัยสลายตัวไปด้วยในราวปีพ.ศ.2143ได้มีการ
สร้างเตาเผาผลิตภัณฑ์ที่สิงห์บุรีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณภาพต่ำกว่าสุโขทัยเนื้อดิน
หยาบมีทั้งเคลือบและไม่เคลือบผลิตภัณฑ์เตาสิงห์บุรีผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองประโยชน์
ใช้สอยบางอย่างเท่านั้นส่วนในราชสำนักอยุธยาได้สั่งซื้อเครื่องปั้น ดินเผาจากจีน
และญี่ปุ่นเข้ามาใช้แทน เซอร์ จอห์น บาวริง(Sir John Bowring) ได้บันทึกไว้ว่าหลังจากการ
เสียกรุงครั้งที่ 2 การทำเครื่องปั้นแบบนี้ยังคงปรากฎอยู่และทำติดต่อกันมานานจนกระทั่ง
ปัจจุบันเริ่มหมดไป
ตามหัวเมืองต่าง ๆ ได้รับความกระทบกระเทือนด้วยเช่นกัน จึงเป็นผลทำให้
อุตสาหกรรมเครื่องปั้นดินเผาของสุโขทัยสลายตัวไปด้วยในราวปีพ.ศ.2143ได้มีการ
สร้างเตาเผาผลิตภัณฑ์ที่สิงห์บุรีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณภาพต่ำกว่าสุโขทัยเนื้อดิน
หยาบมีทั้งเคลือบและไม่เคลือบผลิตภัณฑ์เตาสิงห์บุรีผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองประโยชน์
ใช้สอยบางอย่างเท่านั้นส่วนในราชสำนักอยุธยาได้สั่งซื้อเครื่องปั้น ดินเผาจากจีน
และญี่ปุ่นเข้ามาใช้แทน เซอร์ จอห์น บาวริง(Sir John Bowring) ได้บันทึกไว้ว่าหลังจากการ
เสียกรุงครั้งที่ 2 การทำเครื่องปั้นแบบนี้ยังคงปรากฎอยู่และทำติดต่อกันมานานจนกระทั่ง
ปัจจุบันเริ่มหมดไป
ความเจริญ ความเสื่อมอำนาจ: เกิดแผ่นดินไหว อาราจักรถล่มจมลงในกลายเป็นหนองน้ำ เป็นการสิ้นสุดอาณาจักร
จนกระทั่ง พุทธศตวรรษที่ 19 ถูกผนวกเข้ากับล้านนา
ตำนานเวียงล่ม
อาณาจักรโยนกเชียงแสน มีกษัตริย์ปกครองสืบต่อกันมาจนสมัยพระองค์มหาไชยชนะ
อาณาจักรจึงได้ถึงกาลล่มจม ดังปรากฏในตำนานสิงหนวัติที่กล่าวว่า ได้มีชาวเมืองไปได้ปลาไหลเผือก
มหากษัตริย์ พระองค์จึงให้ตัดเป็นท่อนแจกกันกินทั่วทั้งเวียง และในคืนนั้นก็ได้เกิดมีเหตุเสียงดังสนั่นเหมือนกับแผ่นดินไหว
ถึงสามครั้ง จนเป็นเหตุให้เมืองโยนกถล่มกลายเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ แต่ก็เป็นน่าอัศจรรย์ที่ยังคงเหลือบ้านของหญิงหม้ายคนหนึ่ง
ซึ่งไม่ได้รับส่วนแบ่งเนื้อปลานั้นจากชาวเมืองไปบริโภค ในปัจจุบันหนองน้ำดังกล่าวจึงได้มีผู้สันนิษฐานไปต่าง
ๆ กัน บ้างก็สันนิษฐานว่าคือทะเลสาบเชียงแสน (หนองบงกาย) ในเขตอำเภอเชียงแสน บ้างก็ว่าคือเวียงหนองล่ม
(เวียงหนองหรือเมืองหนองก็ว่า) ในเขตอำเภอแม่จัน เนื่องจากมีชื่อสถานที่ต่าง ๆ
ได้ปรากฏอยู่ในปัจจุบันนี้อยู่ใกล้เคียงบริเวณนั้น เช่น บ้านแม่ลาก
ก็หมายถึงตอนที่ชาวเมืองได้ช่วยกันลากปลาไหลตัวนั้น บ้านแม่ลัว (คงเลือนมาจากคำว่าคัว) ก็หมายถึงตอนที่ได้ชำแหละปลาไหลนั้นเพื่อแจกจ่ายกัน
แม่น้ำกก หมายถึงตัดเป็นชิ้น ๆ ซึ่งชื่อดังกล่าวนี้ปัจจุบันมีอยู่ในท้องที่ของอำเภอท่าข้าวเปลือก
อำเภอแม่จัน และยังมีผู้สันนิษฐานว่าคือหนองหลวง ในเขตอำเภอเวียงชัยอีกด้วย
ทะเลสาบเชียงแสนในปัจจุบัน
เกาะกลางน้ำของรูปนี้
สันนิษฐานว่าเป็นบริเวณบ้านของแม่ม่ายที่ไม่ถูกน้ำท่วมและจ่มลง
ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เห็นอยู่
เป็นความมหัศจรรย์ที่เป็นตำนานเล่าขานสืบต่อกันมากว่า 1,
000 ปี
รายนามกษัตริย์ที่ปกครองอาณาจักรโยนกไชยบุรีศรีช้างแสน
46พระองค์
(จากพงศาวดารโยนก ของพระยาประชากิจกรจักร) |
||
1.
สิงหนกุมาร
2. คันธกุมาร 3. อชุตราช 4. มังรายนราช 5. พระองค์เชือง 6. พระองค์ชืน 7. พระองค์ดำ 8. พระองค์เกิง 9. พระองค์ชาติ 10. พระองค์เวา 11. พระองค์แวน 12. พระองค์แก้ว 13. พระองค์เงิน 14. พระองค์ตน 15. พระองค์งาม |
16.
พระองค์ลือ
17. พระองค์รวย 18. พระองค์เชิง 19. พระองค์กัง 20. พระองค์เกา 21. พระองค์พิง 22. พระองค์ศรี 23. พระองค์สม 24. พระองค์สวรรย์ (สวน) 25. พระองค์แพง 26. พระองค์พวน 27. พระองค์จักทร์ 28. พระองค์ฟู 29. พระองค์ผัน 30. พระองค์วัง |
31.
พระมังสิงห์
32. พระมังแสน 33. พระมังสม 34. พระองค์ทิพ 35. พระองค์กอง 36. พระองค์กม (กลม) 37. พระองค์ชาย (จาย) 38. พระองค์ชิน (จิน) 39. พระองค์ชม (จม) 40. พระองค์กัง (ปัง) 41. พระองค์กิง (พึง) 42. พระองค์เกียง (เปียง) 43. พระองค์พัง (พังคราช) 44. ทุกชิต 45. มหาวัน 46. มหาไชยชนะ |
ทำไมชาวโยนกเชียงแสนจึงต้องย้ายศูนย์กลางการปกครองหลายครั้งล่ะครับ?
ตอบลบไม่รุเหมือนกัน 55+
ลบถูกรุกรานจากขอมครับ
ลบเพระอะไรเหรอ
ลบไม่รู้คือกัน
ลบพัฒนาการความเจริญของอาณาจักรคืออะไรค้ะ
ตอบลบพัฒนาการความเจริญของอาณาจักรคืออะไรค้ะ
ตอบลบเพราะว่าอาณาจักรโยนกเชียงแสนถูกขอมยึดครองและได้ขับไล่ผู้ปกครองเดิมออกไป
ตอบลบศาสนาของอานาจักรนี้คืออะไรคับ
ตอบลบน่าจะพุทธนะคะ
ลบแคว้นโยนกเกิดขึ้นพ.ศ.อะไรค้ะ
ตอบลบราวๆพศ.1000 ครับ แต่จริงๆก่อนหน้านั้นมีเมืองสุวรรณโคมคำ อยู่ก่อนแล้ว สันนิษฐานว่าน่าจะมีศูนกลางเดียวกัน แต่อาจจะเปลี่ยนชื่อจากสุวรรณโคมคำ เป็นโยนก ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นเชียงแสน ราวๆนี้
ลบนับถือศาสนาอะไรค่ะ
ตอบลบพุทธ
ลบลักษณะทั่วไปของอาณาจักรโยนกเชียงแสนคืออะไรคะ
ตอบลบภาษาที่ใช้คือภาษาอะไรหรอค่ะ
ตอบลบก่อนจะรวมกับล้านนาไม่รู้แต่พอรวมกับล้านนาแล้วใช้ภาษาล้านนาค่ะ
ลบที่ตั้ง อ่ะ ค่ะ(ตอบหน่อยนะค่ะ)
ตอบลบมีราชธานีอยู่ที่
ตอบลบเศรษฐกิจล่ะค่ะ?
ตอบลบมีเชื้อสายอะไรครับ
ตอบลบมีเมืองสำคัญมั้ยคะ?
ตอบลบการปกครองเป็นแบบใดคะ
ตอบลบไม่รู้
ตอบลบมรดกทางวัฒนธรรมของอณาจักรคืออะไรค่ะ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนิกายคืออะไรคะตอบด่วนเลย
ตอบลบ0อานาจักรโยนกมีจุดเด่นคืออะไรหรอคะ
ตอบลบชาวโยนกเชียงแสนมีเชื้อสายอะไรหรอคะ
ตอบลบเราก็อยากรู้เหมือนกันค่ะเราต้องสอบด้วย อาจจะขอม ไม่ก็มอญมั้งนะคะ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่รู้นะคะ🥺🙇♀️
ลบมรดกทางวัฒนธรรมคืออะไรคะ?
ตอบลบโยนกสร้างและล่มสลายประมาณพ.ศ.อะไรคะ
ตอบลบเขาทำอาชีพอะไรกันคะ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบขรี้
ตอบลบอาณาจักรโยนกเชียงแสน มีความสำคัญยังไงหรอคะ
ตอบลบอาณาจักรโยนก เชียงแสนมีการพัฒนาความเจริญ อย่างไรบ้างคะ
ตอบลบชาวโยนกเชียงแสนมีเชื้อสายอะไรคะช่วยตอบทีนะคะขอร้อง🥺💗
ตอบลบไม่รู้
ลบชาวโยนกเชียงแสนมีเชื้อสายอะไรเหรอคะ?
ตอบลบพอดีว่าอาจารย์ให้สอบแล้วข้อนี้ได้ศูนย์น่ะค่ะ
ตอบหน่อยนะคะ🥺🥺
ลักษณะการปกครองแบบไหนหาที่ไหนก้ไม่เจอ
ตอบลบเชื้อสายอะไรหรอครับ
ตอบลบมนทลยูนานทางตอนใต้ของจีนครับ
ลบมึงหลอกอะไอเหี้ย กูตอบเเล้วครูให้ 0 ไอสัส
ลบเเล้วโควิดหายเมื่อไหร่ครับ5555
ตอบลบไม่มีวัน55555
ลบศิลปกรรมเด่นอาณาจักรโยนกชเยงแสนคืออะไรคับ
ตอบลบมีเชื้อสายอะไร
ตอบลบมีเชื้อสายไรค่ะ
ตอบลบmerkur 23c barber - xn--o80b910a26eepc81il5g.online
ตอบลบMerkur 23c barber Merkur 23c barber a 23c barber barber. The barber was the first barberber, 10bet and for years had worked for the barber 1xbet and the 메리트 카지노 쿠폰 barber.
Merkur 37C Safety Razor Review – Merkur 37C
ตอบลบThe Merkur 37c is an 메이피로출장마사지 excellent short handled DE safety razor. It is more suitable deccasino for 바카라 both heavy and non-slip hands and is therefore a great option for sol.edu.kg experienced